Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

25 tỉ đồng/một năm… tù!


Thứ Tư, 05/09/2012 - 07:03

25 tỉ đồng/một năm… tù!

(Dân trí) - Đã định viết về chuyện này nhưng rồi dính ngay mấy ngày nghỉ, chả lẽ ngày vui lại mang chuyện buồn ra nói. Cũng cố quên đi nhưng rồi ấm ức không chịu được, đành cầm bút viết lại. Đó là phần “than vãn” của bị cáo Phạm Thanh Bình, cựu Chủ tịch HĐQT Vinashin.
 >>  Nguyên chủ tịch Vinashin than vãn tiền án phí

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” vừa qua, trong phần đền bù tài sản, bị cáo Phạm Thanh Bình đã lên tiếng xin giảm nhẹ phần bồi thường thiệt hại 500 tỉ đồng và cả phần án phí 650 triệu đồng. Lý do mà ông Bình đưa ra là bởi gia đình mình đều làm cho nhà nước nên không có tiền đền bù.  "Bản án sơ thẩm tuyên tôi phải nộp hơn 650 triệu đồng án phí dân sự nhưng gia đình tôi bố mẹ đều là người làm cho Nhà nước, bản thân tôi cũng vậy, nên mức án phí như vậy thì khả năng gia đình tôi không thể thực hiện được". Ông Bình nói.
Nghe đến đoạn này, ức không chịu được. Ức vì vụ việc tại Vinasihn cực kỳ nghiêm trọng, gây thất thoát một số tiền rất lớn (như số lượng mà bản án đã tuyên) không chỉ với Việt Nam, một nước nghèo đang chắt chiu từng đồng để xây dựng đất nước mà lớn ngay cả với những cường quốc kinh tế rồi rút cục là chỉ 20 năm tù cho ông chủ tịch và vài chục năm tù cho các bị cáo khác ư? Nói như bị cáo Bình, rồi đây có lẽ không chỉ 500 tỉ đồng mà đến cả khoản án phí 650 triệu đồng cũng không thu được. Thế là Nhà nước và nhân dân có thể mất trắng “cả chì lẫn chài”?!
Xin làm một bài toán nhỏ về “tỉ giá” của năm tù so với số tiền mà bị cáo Bình phải bồi thường. 20 năm tù cho 500 tỉ đồng, tức là mỗi năm 25 tỉ đồng và cũng tức là hơn 2 tỉ đồng/tháng. Số tiền này mua được 1-2 căn hộ sang trọng ở một thành phố lớn hoặc tương đương với lương của khoảng 800 người lao động/tháng ở các khu công nghiệp. Số tiền “khủng” như thế, có mà… điên mới trả. Thôi thì tù cũng tù rồi. “Hi sinh đời bố, củng cố đời con” như dân gian thường nói là… thượng sách.
Sau mỗi vụ án kinh tế, điều mà nhân dân mong đợi nhất không phải chỉ là bao nhiêu năm tù dành cho bị cáo mà là làm thế nào để thu hồi được cao nhất số tiền mất mát. Thế nhưng từ câu trả lời của bị cáo Bình cho thấy khả năng này có lẽ là vô vọng. Thậm chí, đến cả tiền án phí cũng nguy cơ bị “xù” chứ chưa nói gì đến khoản tiền khổng lồ do thất thoát.
Thật là không thể nào hiểu nổi, phải không các bạn!  

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!
  • Share on Facebook
  • Share on Twitter
  • Share on Google
  • Share on Buzz
1 - HỒNG - 07:19 05-09-2012
QUA SỰ PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA TÁC GIẢ, TA THẤY PHÁP LUẬT CỦA TA QUÁ "NHÂN ĐẠO". NẾU NHƯ Ở NƯỚC BẠN THÌ QUẢ NÀY THANH BÌNH BỊ TỬ HÌNH LÀ LẼ ĐƯƠNG NHIÊN. ẤY THẾ NHƯNG, Ở NƯỚC TA THẾ NÀO, BẠN ĐÃ RÕ. CHÍNH VÌ MỨC HÌNH PHẠT NÀY, NÊN HẾT VỤ VINA.. NÀY ĐẾN VỤ VINA.. KHÁC, THẤT THOÁT NỐI TIẾP THẤT THOÁT, VẬY CHỐNG THAM NHŨNG SẼ ĐI ĐẾN ĐÂU...THEO TÔI VẪN Y NGUYÊN, KHÓ MÀ CÓ CHIỀU TIẾN BỘ ĐƯỢC. CÓ KHẢ NĂNG VỤ ÁN NÀY CÒN CÒN NHIỀU UẨN KHUẤT, NÊN MỨC ÁN MỚI "NHẸ NHÀNG" NHƯ VẬY???
2 - Lê Tín - 07:22 05-09-2012
Đó chính là "bất lực" - "bất lực" ở nhiều vấn đề nhưng "bất công" vẫn cứ liên tiếp xuất hiện. Án tử hình đúng ra toàn áp dụng cho quan tham nhưng giờ đã không còn...
3 - phanphuoc - 07:28 05-09-2012
Với 500 tỉ đó thì không những rơi vào tay của ông Bình mà còn rơi vào tay của nhiều người khác. Chuyện bình thường khi còn nạn mua quan bán chức và chạy án...
4 - nguyễn quốc tiệp - 07:39 05-09-2012
Luật pháp như thế sao không có tình trạng tham nhũng triền miên...
5 - Mrtuan - 07:41 05-09-2012
có lẽ phải cần có biện pháp thi hành án và phong tỏa tài sản chứ cứ cái kiểu "cùn" thế này thì lại chỉ khổ những công dân guơng mẫu hàng năm vẫn đóng thuế cho nhà nuớc. Bất công :(
6 - nguyễn thị thanh tình - 07:55 05-09-2012
làm thất thoát 1 số tiền khổng lồ như vậy mà chỉ tù 20 năm có xứng đáng hay không. sớm muộn gì ông ta cũng được ra tù trước hạn, con cháu ông ta vẫn sung sướng. nhưng tiền của dân thì sao, vẫn mất. bao nhiêu người đang chết đói từng ngày, số tiền đó lại không cánh mà bay. đề nghị nhà nước, tòa án làm rõ sự việc này đòi lại công bằng cho người dân. phải thu hồi lại số tiền đó. đừng để người khác dẫm đạp lên xương thịt người khác mà hưởng thụ cuộc sống giàu sang. thật bất công.
7 - Nguyễn ba Thành Đạt - 08:03 05-09-2012
Chào bác Tám, bác nói chí phải bởi lâu nay vấn nạn tham nhũng, thất thoát, ăn cắp của công tràn lan, ngay cả như bán cả mỏ than mà "không có lời", chỉ đủ tiền "thuê" nước ngoài "khai thác giùm" cũng là chuyện lạ. Có điều có thấy vị quan nào tham ô, tham nhũng, thất thoát phải "trả lai tiền" cho Dân, cho Nước đâu. Cùng lắm là dăm ba năm tù. Nói dại chứ không ít dân nghèo "mơ" được đi tù kiểu đó vì con cháu họ sẽ đổi đời, thành đại gia, có vốn khủng để thành tỷ phú. Thế nên ông Bình nói 650 triệu cũng không có để "trả" thì quả là kỳ lạ, không lẽ thu nhập của Chủ tịch "bèo bọt" thế sao, nếu "nghèo" như vậy chỉ có "điên" mới làm bậy để thất thoát, lãng phí cả ngàn tỷ.
8 - Trần Văn Bé Sáu - 08:03 05-09-2012
Từng là một chủ tịch HĐQT của 1 tập đoàn lớn sao mà nghèo thế có khoảng 600 tỷ đồng mà không bồi thường nổi. Vậy là trình độ tham nhũng ông này còn kém quá. Hay là ông Bình nghĩ người dân ta không biết gì hết nên ổng muốn nói gì thì nói.
9 - mrbuivanhai - 08:06 05-09-2012
Nếu như quản lý, giám sát chặt chẽ thì làm gì có chuyện tiền của nhân dân đổ xuống sông, xuống biển hoặc làm giàu cho một số cá nhân. Đáng ra những vị lãnh đạo quản lý về nhân sự, cơ chế cho tập đoàn này cũng phải chịu trách nhiệm chứ. Cuối cùng lại hòa cả làng và nhân dân vẫn phải è cổ để gánh các khoản phí, thuế cao nhất khu vực.
10 - anh_yeu_beo14 - 08:06 05-09-2012
tôi đồng ý với ý kiến của bạn.
11 - Lương Minh Toàn - 08:10 05-09-2012
Trình độ tham nhũng ông Bình kém quá làm chủ tịch HĐQT 1 tập đoàn lớn như vậy mà đến ngày vào tù không có tiền đóng án phí. Hay là ông Bình nghĩ rằng dân ta không biết gì nên ổng muốn nói kiểu gì thì nói.
12 - Văn Huy - 08:10 05-09-2012
Bởi thế tham nhũng vẫn cứ đều đều theo năm tháng. " Hi sinh đời bố , củng cố đời con " . Đã ăn sâu vào tâm của những kẻ đang tham nhũng & có âm mưu chuẩn bị than nhũng .
13 - biennho8382 - 08:14 05-09-2012
Ôi, đừng nói ông Bình không đền bù, ông ấy tội gì mà phải đền bù? Tại sao chúng ta cứ phải lảng tránh cái tội tham nhũng nhỉ? trong khi cả nước đều chống tham nhũng thì ta cứ sợ này sợ nọ mà phải quy sang cái tội "cố ý làm trái" mà tội này thì không chết được. Mà nhé, không chết thì đây còn lâu mới sợ nhá, còn lâu mới chịu đền bù nhá, 2o năm chứ 50 năm mà ở tù như khách sạn rồi vài năm lại ân xá thì đây sợ quách gì! Cứ thế này thì "Tham" và "Nhũng" vẫn sống khoẻ dài dài ...
14 - Thuc - 08:18 05-09-2012
Bài viết của bạn Bùi Hoàng Tám cũng là tiếng nói của hơn 80 triệu dân Việt Nam ( trừ ông Bình ). Nhưng dù thế nào sự việc vẫn chỉ dừng lại ở 1 bài viết thôi bạn à. Cũng không biết bao giờ người dân mới có được những điều họ đáng được hưởng
15 - Hoàng Dũng - 08:18 05-09-2012
Theo tôi nghĩ, với thâm niên công tác tại các vị trí béo bở như vậy, số tiền thất thoát thực sự mà các cán bộ tham nhũng này lớn hơn rất nhiều. Cho nên, bây giờ nếu chịu khó đi tù một thời gian, sau đó nhờ ""cải tạo"" tốt nên sẽ sớm ra tù sớm thôi. Mà nếu có ở trong tù thì mấy vị vẫn sống sung sướng có kẻ hầu người hạ, ăn sung mặc sướng. Chỉ tội là không được đi ra ngoài thôi. Trong khi đó, chỉ cần một số người chỉ mới làm thất thoát vài trăm triệu đến một tỉ là tù mọt gông, không lối thoát. Đề nghị nhà nước cần làm mạnh tay hơn nữa, chứ kiểu này bao nhiêu tiền của dân cũng đội nón ra đi theo những kẻ tham lam vô độ như vậy.
16 - Nguyễn Quang Hòa - 08:20 05-09-2012
Tiền ở đâu ra vậy các bạn? Không phải là tiền ở trên trời rơi xuống để mấy vị quan chức bất tài, vô dụng kia sử dụng một cách vô tội vạ. Thậm chí còn chia chác, rút ruột tham nhũng. ĐÓ LÀ TIỀN THUẾ ĐÓNG GÓP CỦA CHÚNG TA - NHỮNG NGƯỜI LÀM ĂN LƯƠNG THIỆN VẤT VẢ MỚI KIẾM RA ĐƯỢC ĐỒNG TIỀN ĐẤY CÁC BẠN. TIỀN THUẾ MÀ CHÚNG TA ĐÓNG GÓP ĐẦU TIÊN PHẢI KỂ ĐẾN LÀ THUẾ VAT ( THƯỜNG LÀ 10% GIÁ TRỊ SẢN PHẨM ĐƯỢC TÍNH CẢ VÀO VỚI GIÁ CỦA SẢN PHẨM BÁN CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG ). CHÚNG TA RẤT VẤT VẢ MỚI KIẾM RA ĐƯỢC ĐỒNG TIỀN ĐỂ ĐÓNG GÓP XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC THẾ MÀ LẠI ĐỂ CHO NHỮNG KẺ THAM QUAN KIA PHÁ PHÁCH, RÚT RUỘT, THẤT THOÁT, LÃNG PHÍ AI CHẲNG BỨC XÚC, AI CHẲNG XÓT. VẬY MÀ PHÁP LUẬT XỬ HỌ NHƯ VẬY THÌ QUẢ THẬT VÔ CÙNG THẤT VỌNG.
17 - Mai Đức Trung - 08:21 05-09-2012
Tất cả có lẽ là do Luật pháp chưa nghiêm. Chưa tìm ra được cách nào để thu hồi lại số tài sản thất thoát. Những sự việc như này đã có từ rất lâu, Mong rằng Quốc Hội sẽ sớm tìm ra phương pháp thu hồi đưa vào Luật để thu lại vốn cho nhà nước.
18 - xataraku - 08:21 05-09-2012
Tại sao chúng ta không dám làm mạnh tay nhỉ. Để chống tham nhũng phải có án thật nặng. Án này là quá nhẹ so với tổn thất mà bị cáo gây ra...
19 - tho bong - 08:25 05-09-2012
Quá bình thường, ở Việt Nam mà, tham ô, tham nhũng, chuyện thất thoát thâm hụt là thường. nên chỉ có mức án đó thôi,chứ như các nước phát triển thì họ trảm luôn. hơn thế ông ấy nói là cả nhà đều làm nhà nước. thử hỏi, người dân việt ai mà không mơ làm nhà nước.nếu không sử mạnh tay như các nước phát triểu thì còn nhiều vụ như vinasin nữa
20 - Phuckhanga3 - 08:26 05-09-2012
Lúc được ăn thì phải chia năm xẻ bảy, lúc sa cơ thì phải chịu một mình thì lấy tiền đâu ra mà đền, cũng phải thôi...
21 - Nguyễn Gia Bảo - 08:27 05-09-2012
ở các quốc gia khác như Trung Quốc các bạn có biết với tội danh ấy phải đối mặt với mức án gì không?....Tử Hình
22 - Vũ Quang Duy - 08:28 05-09-2012
Việt nam mình phải có thêm luật dành cho những tham quan này. vì họ mà đất nước bị tụt hậu , nghèo khổ . các vị anh hùng liệt sỹ đã đổ máu cho nền độc lập vậy mà giờ bị tham quan này phá hoai đất nước. căm phẫn tột độ
23 - nguyễn như hiệp - 08:28 05-09-2012
tôi nghĩ sẽ chẳng bao giờ lấy lại được tiền đâu bởi vì số tiền này đã chạy sang một nợi mà ông bình ngồi trong tù vẫn có thể quản lý được. Đến bao giờ hàng triệu nông dân mới sướng được khi một vài cấn bộ quản lý nhà nước của dân cứ tham ô mồ hôi nước mắt của dân hàng trăm tỷ rồi vào tù ngồi xơi nước chả mấy chốc rồi ra.Đọc những bài thế này sao mà thương bố mẹ thương các bác nông dân ở quê qua.
24 - tudo312 - 08:30 05-09-2012
nếu cách luận tội như vậy thì có làm thất thoát cả nửa ngân khố Quốc gia cũng chỉ..20 năm. Số tiền mà họ kiếm được chắc mua được khối thứ. Nếu đêm số tiền ấy mà bảo vệ Trường Sa thì chắc biết bao nhiêu
25 - chinhdohoang - 08:33 05-09-2012
Một quan chức ngân hàng rút 44tỷ đánh bạc, xét thấy không có khả năng thu hồi, tòa xử tử hình. Nguyễn Thanh Bình và đồng bọn, làm hại đất nước hàng nghìn tỷ đồng. Không phải tất cả số tiền đó đều biến thành sắt vụn, mà 1 phần không nhỏ đã chui và túi riêng của họ... Con số không nhỏ, chắc vài trăm tỷ. Vậy sao chỉ xử 20 năm tù? Gần đây, người ta hay biện cớ thân nhân tốt để giảm nhẹ hình phạt. Vậy xin hỏi, điều nào trong bộ luật hình sự quy định điều này? Trong hiện thực con quan thì lại làm quan rất phổ biến hiện nay, thì chẳng có quan tham nào mà không có thân nhân tốt. "Xấu xa" như thời phong kiến, người ta còn phạt cả "thân nhân tốt" vì đã tiến cử người tài kém đức mọn. 1 câu chuyện cần bàn nữa, là chống tham nhũng không có nghĩa chỉ xử lý cá nhân, mà còn phải truy thu tất cả số tiền đã bị ăn cắp. Nếu không họ sẵn sàng vào tù vài năm (rồi sẽ được ân xá) để con cháu hưởng phúc.
26 - yeudanngheo - 08:33 05-09-2012
de nhan dan tin vao luat phap cong bang thi chac chan ong pham thanh binh bang hinh phat nang nhat...
27 - dinhvanhoa - 08:36 05-09-2012
ôi giời..! làm hại của công hàng ngàn tỷ thì số tiền ấy quý ông kia có thừa. chẳng nhẽ ăn dưa vứt vỏ ra nhà. các ông ấy không đủ khôn để dưa số tài sản kia đến chỗ an toàn sao. nói tóm lại các bác cứ nghiệm mà xem những ông ấy khi ra tù họ lại sống giàu có như dịa chủ ấy chứ
28 - Đỗ Thị Quyên - 08:37 05-09-2012
Tôi thấy nên sử theo luật pháp của nước nào đấy mà tôi đã đọc, tức là phải nộp mức bao nhiêu thì thoát án tử hình, mức nào tương ứng với một năm tù. thì cứ nhân ra màgiảm án thì Nhà Nước mới thu được. Bây giờ tham nhũng nhiều vì cứ bị phát hiện, thiệt hại bao nhiêu không cần biết cứ đi tù là xong thì còn nhiều tham nhũng và gây hậu quả nghiêm trọng. Nhà nước cũng phải có bộ phận có trình độ chuyên môn cao được phép thường xuyên kiểm tra những doanh nghiệp, tổng công ty có vốn Nhà nước, hoặc vốn vay các Ngân hàng lớn để tránh mất bò mới lo làm chuồng
29 - toan phong - 08:40 05-09-2012
Xem ra Bác Bình này vẫ còn nhẹ so với ông Giám đốc ăn 5 con xe Inova bị xử 20 năm tù nhỉ...
30 - Ngọc Sơn - 08:46 05-09-2012
Dân thì mong thu lại tiền tối đa cái mất mát như núi ấy, nhưng không thấy các cơ quan xét xử quan tâm, nhìn nét mặt các bị can vẫn bình thản lắm không như các bị can dân thường khác. Cái giá phải trả nó quá nhẹ so với mức khởi điểm bị xử lý hình sự làm sao họ không tham khi có quyền hành mới lạ.
31 - Hiền - 08:48 05-09-2012
Có tiền rồi kiểu gì cũng sướng! " Hy sinh đời bố, củng cố đời con"; dân gian nói là không bao giờ sai cả.Sau hơn 80 mươi năm làm việc, bây giờ lương vợ chồng tôi chỉ có vài triệu thôi. Số tiền mà ông Bình làm thất thoát thật là kinh khủng. Rất đồng ý với tác giả bài viết.
32 - thaimagic99 - 08:49 05-09-2012
Nếu giá trị 1 năm tù là 25 tỷ như thế, tôi xin ở tù 1 tháng chắc được 2 tỷ rồi :)
33 - Ngô Phương Lan - 08:50 05-09-2012
Trong kinh tế nếu giao trọng trách cho những người năng lực kém, phẩm chất đạo đức kém, cơ hội thì hậu quả để lại sẽ là thất bại, gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước. Trong giáo dục nếu học phải người thầy năng lực kém, phẩm chất đạo đức kém hậu quả sẽ làm hỏng tương lai của rất nhiều thế hệ học trò. Trong tuyển dụng công chức hình thức thi tuyển hình thức còn thực chất là “ con ông cháu cha” hậu quả để lại là đã triệt tiêu tinh thần phấn đấu của những người học tập nghiêm túc – những người mà không có ô dù. Những người năng lực kém vào làm cầm tay chỉ việc cũng không làm được thậm chí còn phá phách vì cậy quyền thế gây mất đoàn kết nội bộ, và cũng là mầm mống của tham nhũng. Trong Khoa học Công nghệ không phải ai có bằng ĐH kể cả tốt nghiệp ở các nước Xã hội Chủ nghĩa cũ cũng có năng lực mà thực tế là có rất nhiều người chuyên môn rất yếu, không có khả năng tìm tòi nghiên cứu sáng tạo. Nhưng do đã được vào biên chế nên họ cũng sẽ được phân công công tác đến lúc về hưu. Hậu quả là họ không có đóng góp được gì cho KH làm cho KHCN nước nhà chậm tiến. Lương thấp lại hoạt động trong cơ chế xin- cho và không có khả năng làm thêm để cải thiện thu nhập mới sinh ra tham nhũng tiền đề tài. KHCN chậm phát triển thì chỉ còn biết đi làm gia công cho nước ngoài. Phụ thuộc vào nguyên vật liệu, công nghệ của nước ngoài ngay cả với ngành dệt may chưa nói đến những ngành công nghệ cao khác. KHCN KHÔNG PHÁT TRIỂN LÀM GÌ CÓ ĐỘT PHÁ TRONG KINH TẾ. NÊN NƯỚC TA ĐẾN NAY VẪN NGHÈO. VÀ KHI NGHÈO ĐÓI MỚI SINH RA NHIỀU VẤN ĐỀ XÃ HỘI BỞI NHIỀU NGƯỜI MUỐN “ĐI TẮT” MUỐN GIÀU NHANH, nhiều người có tư tưởng “đói ăn vụng, túng làm liều”. Ảnh hưởng đến tương lai của đất nước, của thế hệ trẻ. Rõ ràng có những cái ảnh hưởng vô cùng to lớn đến những cái về sau.
34 - vietnamese - 08:52 05-09-2012
Lương thì có khi mấy ông ý tiêu còn ko đủ ăn sáng chứ nói gì đến khoản tiết kiệm mà đóng được án phí.Nhưng ai chẳng biết các ông này mà thu hồi hết tài sản cũng được gần bằng số tiền bồi thường thiệt hại ấy chứ...
35 - duy phuong - 08:56 05-09-2012
Bài viết hay. Tôi mong bạn và những người khác dũng cảm phát huy. Chúc bạn luôn thành công!

Không có nhận xét nào: